Nội quy tiếp công dân của Cục Quản lý thị trường Quảng Bình 

 

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Cục Quản lý thị trường Quảng Bình có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của Cục Quản lý thị trường theo quy định của pháp luật.

2. Địa điểm tiếp công dân

Việc tiếp công dân được thực hiện tại trụ sở làm việc của Cục Quản lý thị trường Quảng Bình, địa chỉ: số 07 đường Cô Tám, phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

3. Thời gian tiếp công dân thường xuyên

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình tiếp công dân vào giờ hành chính của tất cả các ngày làm việc trong tuần trừ ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

Buổi sáng: từ 08 giờ 00 phút đến 11 giờ 00 phút

Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút

4. Trách nhiệm tiếp công dân

a) Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tiếp công dân định kỳ vào các ngày 12 và ngày 25 hàng tháng (nếu trùng ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ sẽ tiếp vào ngày làm việc kế tiếp). Đội trưởng Đội Quản lý thị trường tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ năm hàng tuần tại trụ sở các Đội Quản lý thị trường.

Khi Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tiếp công dân, Trưởng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có trách nhiệm cùng tham dự.

Trường hợp Cục trưởng Cục Quản lý thị trường không thể tiếp công dân theo lịch đã định thì ủy quyền cho Phó cục trưởng tiếp công dân và có trách nhiệm báo cáo lại kết quả cho Cục trưởng.

b) Phòng Thanh tra - Pháp chế có trách nhiệm giúp Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Cục Quản lý thị trường theo quy định.

II. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH

1. Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:

a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;

c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;

d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;

e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2. Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:

a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);

b) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

c) Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của người tiếp công dân;

d) Không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự tại nơi tiếp công dân hoặc có hành vi xâm hại, xúc phạm, cản trở công chức tiếp công dân làm nhiệm vụ.

đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

e) Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng trang thiết bị tại nơi tiếp công dân.

III. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

1. Khi tiếp công dân, công chức có quyền sau đây:

a) Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có)

b) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.

c) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm.

2. Khi tiếp công dân, công chức có nghĩa vụ sau đây:

a) Phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, thẻ ngành theo quy định.

b) Có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.

c) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

d) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân; Kịp thời báo cáo Thủ trưởng đơn vị mình giải quyết các vướng mắc khi tiếp công dân.

đ) Giữ bí mật nội dung đơn thư tố cáo theo yêu cầu của công dân.

e) Không được gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.

IV. NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN

Công chức tiếp công dân được từ chối tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình;

b) Công dân có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;

c) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng quy định của pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;

d) Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật./.